หลักคิด สโลแกนโฆษณา

คนที่ทำธุรกิจทุกคนก็ต่างอยากให้บริษัทตนเองมีชื่อเสียง เป็นชื่อที่พูดแล้วใครๆก็รู้จักและที่สำคัญคือ เป็นชื่อแรกที่ทุกคนนึกถึงเวลาพูดถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ นอกจากการทำสินค้าออกมาให้มีคุณภาพและติดตลาดแล้ว การมีสโลแกนสั้นๆ จำง่ายขึ้นใจ ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่จดจำในตลาดอีกด้วย

สะท้อนลักษณะเด่นที่ฟังดูเป็นไปได้ของธุรกิจ
  • จำง่าย เอาแบบที่คนได้ยินแล้วพูดซ้ำได้เอง
  • เรียบและสั้น ยาวเกินไปก็จำยาก เอาสั้นๆให้กระชับและได้ใจความ ไม่ควรเกิน 10 พยางค์
  • สื่อความหมาย ต้องมีอะไรที่บอกว่าธุรกิจของคุณเกี่ยวกับอะไร
  • แตกต่าง แสดงให้เห็นว่าคุณแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆอย่างไร
  • แสดงด้านบวก ให้คนฟังแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์
  • มีเอกลักษณ์ อย่าไปลอกคนอื่น หรือใช้คำซำ้ซาก
  • เฉพาะเจาะจง ระวังประโยคที่ดูกว้างเกินไปจนคนไม่รู้ว่าธุรกิจของคุณเกี่ยวกับอะไรกันแน่
  • โดดเด่น ให้คนเห็นหรือได้ยินแล้วรู้สึกสะดุดตาต้องหยุดอ่านหรือหยุดฟัง
  • จูงใจ ทำให้คนเชื่อในสิ่งที่นำเสนอเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ
  • น่าเชื่อถือ สะท้อนลักษณะเด่นที่ฟังดูเป็นไปได้ของธุรกิจ เช่น คำสัญญา คุณสมบัติพิเศษ

อะไรที่ทำคุณแตกต่างจากคู่แข่ง และคำมั่นสัญญาที่จะให้ไว้กับลูกค้าคืออะไร
เมื่อรู้แล้วว่าสโลแกนที่ดีเป็นอย่างไรก็มาถึงขั้นตอนการลงมือทำโดยอย่างแรกคือการเจาะจงกลุ่มตลาดที่คิดว่าเป็นกลุ่มหลักของธุรกิจคุณ ตอบโจทย์ให้ได้่ว่าอะไรที่ทำคุณแตกต่างจากคู่แข่ง และคำมั่นสัญญาที่จะให้ไว้กับลูกค้าคืออะไร หลังจากนั้นก็ระดมความคิดเพื่อหาประโยคที่สะท้อนบุคลิกลักษณะของธุรกิจให้มากที่สุด และในขณะเดียวกันก็ต้องสื่อสารว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไรไปพร้อมๆกันด้วย หรือถ้าไม่อยากทำเองก็จ้างมืออาชีพแทนก็ได้ อย่าลืมว่าสโลแกนที่ดีนั้นจะต้องบอกให้คนรู้ว่าคุณคือใคร ทำอะไร และน่าสนใจอย่างไร
อย่าลืมนำสโลแกนที่คิดได้ไปทดสอบดูปฎิกิริยาของผู้ฟัง ลองไปให้เพื่อนหรือครอบครัวแสดงความคิดเห็นหรือดูว่าเมื่อได้ฟังแล้วพวกเขาจำได้ไหม ฟังแล้วดูน่าเชื่อถือหรือไม่ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ต้องนำสโลแกนของเราไปผูกติดกับโลโก้หรือการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดอื่นๆ ใช้มันจนคนจำได้และนึกถึงบริษัทคุณทุกครั้งที่ได้ยิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีและขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ