คนที่ทำธุรกิจทุกคนก็ต่างอยากให้บริษัทตนเองมีชื่อเสียง เป็นชื่อที่พูดแล้วใครๆก็รู้จักและที่สำคัญคือ เป็นชื่อแรกที่ทุกคนนึกถึงเวลาพูดถึงสินค้าหรือผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ นอกจากการทำสินค้าออกมาให้มีคุณภาพและติดตลาดแล้ว การมีสโลแกนสั้นๆ จำง่ายขึ้นใจ ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่จดจำในตลาดอีกด้วย
สะท้อนลักษณะเด่นที่ฟังดูเป็นไปได้ของธุรกิจ
- จำง่าย เอาแบบที่คนได้ยินแล้วพูดซ้ำได้เอง
- เรียบและสั้น ยาวเกินไปก็จำยาก เอาสั้นๆให้กระชับและได้ใจความ ไม่ควรเกิน 10 พยางค์
- สื่อความหมาย ต้องมีอะไรที่บอกว่าธุรกิจของคุณเกี่ยวกับอะไร
- แตกต่าง แสดงให้เห็นว่าคุณแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆอย่างไร
- แสดงด้านบวก ให้คนฟังแล้วเกิดความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์
- มีเอกลักษณ์ อย่าไปลอกคนอื่น หรือใช้คำซำ้ซาก
- เฉพาะเจาะจง ระวังประโยคที่ดูกว้างเกินไปจนคนไม่รู้ว่าธุรกิจของคุณเกี่ยวกับอะไรกันแน่
- โดดเด่น ให้คนเห็นหรือได้ยินแล้วรู้สึกสะดุดตาต้องหยุดอ่านหรือหยุดฟัง
- จูงใจ ทำให้คนเชื่อในสิ่งที่นำเสนอเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ
- น่าเชื่อถือ สะท้อนลักษณะเด่นที่ฟังดูเป็นไปได้ของธุรกิจ เช่น คำสัญญา คุณสมบัติพิเศษ
อะไรที่ทำคุณแตกต่างจากคู่แข่ง และคำมั่นสัญญาที่จะให้ไว้กับลูกค้าคืออะไร
เมื่อรู้แล้วว่าสโลแกนที่ดีเป็นอย่างไรก็มาถึงขั้นตอนการลงมือทำโดยอย่างแรกคือการเจาะจงกลุ่มตลาดที่คิดว่าเป็นกลุ่มหลักของธุรกิจคุณ ตอบโจทย์ให้ได้่ว่าอะไรที่ทำคุณแตกต่างจากคู่แข่ง และคำมั่นสัญญาที่จะให้ไว้กับลูกค้าคืออะไร หลังจากนั้นก็ระดมความคิดเพื่อหาประโยคที่สะท้อนบุคลิกลักษณะของธุรกิจให้มากที่สุด และในขณะเดียวกันก็ต้องสื่อสารว่าเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไรไปพร้อมๆกันด้วย หรือถ้าไม่อยากทำเองก็จ้างมืออาชีพแทนก็ได้ อย่าลืมว่าสโลแกนที่ดีนั้นจะต้องบอกให้คนรู้ว่าคุณคือใคร ทำอะไร และน่าสนใจอย่างไร
อย่าลืมนำสโลแกนที่คิดได้ไปทดสอบดูปฎิกิริยาของผู้ฟัง ลองไปให้เพื่อนหรือครอบครัวแสดงความคิดเห็นหรือดูว่าเมื่อได้ฟังแล้วพวกเขาจำได้ไหม ฟังแล้วดูน่าเชื่อถือหรือไม่ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ต้องนำสโลแกนของเราไปผูกติดกับโลโก้หรือการประชาสัมพันธ์ทางการตลาดอื่นๆ ใช้มันจนคนจำได้และนึกถึงบริษัทคุณทุกครั้งที่ได้ยิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ยินดีและขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ