ความสำคัญของ Price จาก 4P


หลักการตลาด 4P และความสำคัญของ P-Pricing
ช่วงนี้หลายคนพูดถึงเรื่องของการตลาดกันเยอะมาก แบรนด์ต่างๆกำลังให้ความสนใจ ให้ความสำคัญกับเรื่องของการลงทุนลงแรงทางด้านการตลาดมากขึ้น และมีคนพูดถึงเรื่องการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ การทำสินค้าใหม่ หรือการหาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆเยอะมาก แต่อีกหนึ่งเรื่องที่นักการตลาดมักมองข้ามเสมอและเมื่อถึงเวลาเมื่อพูดคำนี้เมื่อไหร่เป็นต้องหันหน้าหนีทุกที สาเหตุก็เพราะว่าตัวเลขนั้นเยอะ คือการตลาดนั้นไม่พ้น 4P ก็คือ
-Product สินค้าบริการ
-Price ก็คือราคา
-Place คือช่องทางการจัดจำหน่าย
-Promotion การสื่อสารทางการตลาด
คนชอบพูด P แรก P ที่ 3 และ 4 Product หรือสินค้าเป็นอย่างไร บริการต้องทำอย่างไรบ้าง ทำสีสันให้สดใส ขนาดเป็นอย่างไร แพ็คเกจจิ้งเป็นอย่างไร และขายที่ไหนดี จะขายที่ร้านสะดวกซื้อหรือไปขายที่ร้านขายของชำ หรือว่าจะไปขายบนออนไลน์ รวมถึงคุยเรื่องของโปรโมชั่น จะลดราคาแลกอะไร แจกอะไร แถมอะไร จะทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างไร แต่ว่า P ที่คนการตลาดชอบข้ามมากเลยคือ P ตัวที่ 2 คือ P-Pricing หรือการตั้งราคา
พอพูดถึงการตลาดคนก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการตั้งราคานั้นน่าปวดหัวมากเพราะว่ามันเป็นตัวเลข ต้องคิดทั้งต้นทุนซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งต้นทุนคงที่ ต้นทุนผันแปร ต้นทุนรวม ซึ่งทำให้นักการตลาดไม่ชอบทำให้ไม่ยุ่งกับ P-Pricing สักเท่าไหร่ และปล่อยให้ฝ่ายอื่นคิดราคาแทน ส่วนนักการตลาดเอาเวลาไปทำโปรโมชั่นดีกว่า สุดท้ายแล้วสิ่งที่น่าสนใจคือ P ที่คนสนใจ Product, Place และ Promotion ไม่ใช่ P ที่สร้างรายได้แก่องค์กร ในทางกลับกันเป็น P ที่สร้างรายจ่ายแก่องค์กร
-Product คือการหาผลิตภัณฑ์ใหม่มาขาย จะผลิตสินค้าใหม่ขึ้นมาก็ต้องไปลงทุนเครื่องจักร เพราะฉะนั้น Product จึงเป็น P ที่มีต้นทุนเยอะ
-Place สมัยนี้จะเข้าร้านสะดวกซื้อชื่อดัง จะนำสินค้าเข้าไปวางขายบางทีต้องเสียเงินหลายแสนบาท 300,000 บ้าง 400,000 บ้าง หรือ 500,000 บ้างก็จะทำให้เดือดร้อนใจ ขายไปได้ 3-4 เดือน ขายไม่ดี เขาก็สามารถลบทิ้งออกจากชั้นวางของ ทำให้ต้องเข้าไปใหม่และเสียเงินใหม่ แถมต้องเสียค่าขนส่งอีก ทำให้ต้นทุนของ P-Place นั้นเยอะไม่แพ้กัน
-Promotion ต้นทุนทั้งนั้น โฆษณา ประชาสัมพันธ์ โฆษณาบนทีวีไม่ทันไรก็เสียไปแล้ว 400,000 บาท
เพราะฉะนั้น P อื่นๆจึงสร้างรายจ่ายเยอะมาก sbobet mobile  มีเพียง P เดียวเท่านั้นเท่านั้นที่สร้างรายรับคือ P-Pricing นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีและขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นครับ